Những món ăn đặc sản tại Lạng Sơn ngon bổ rẻ

Bạn biết gì về Thành Phố Lạng Sơn? Đồng Đăng, phố Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh? Chưa hết đâu, Thành Phố Lạng Sơn còn là một nơi foodaholics đến rồi chẳng nỡ về cho xem! Cùng Tripnow check ngày 20 món ăn nức tiếng xứ Lạng nào!

Tất Tần Tật Đặc Sản Thành Phố Lạng Sơn Ngon Bổ Rẻ Bạn Phải Thử – Food Lang Son

Bởi lý do là thành phố vùng biên mà Thành Phố Lạng Sơn – một trong những trình miền núi phía Bắc đã đã chiếm hữu nhiều món ăn đặc sắc làm nao lòng khách phương xa.

Món Phở Chua nhiều sắc tố được tạo lên từ gần 10 quá trình riêng biệt. Vị chua ngọt của đế xe, vị ngọt của nước lủ, hòa quyện với việc ngọt ngào của miếng thịt xíu mại hay cảm giác giòn tan của khoai lang chiên làm cho bát phở ăn mãi không biết ngán.

Món Coóng Phù làm nóng cơ thể bằng vị gừng tươi nấu trong nồi nước. Những viên bánh nhỏ xinh lang thang hờ hững trong chiếc bát nhỏ khiến tất cả chúng ta chỉ nhìn thôi đã muốn nuốt chửng chúng nó rồi. Nghe tên thì có vẻ lạ nhưng cách chế biến của món ăn này khá giống Sủi Dìn, Trôi Nước, Trôi Tàu ở những nơi khác.

Cao Sằng được bày vẽ hấp dẫn trên một chiếc mâm tròn với phần trên là thịt bằm được trưng lên đậm đà. Mọi khi có khách order, chủ quán sẽ sắt từng miếng vuông vắn và đặt khéo léo trong chén, sau đó tưới nước thịt nấu cùng dấm lên trên rồi thêm một chút rau thơm để át đi vị ngấy của thịt.

Áp Chao – món bánh được đặt tên đúng như cách chế biến của nó. Nghệ nhân làm bánh sẽ đặt miếng thịt vịt tươi vào giữa và bọc quanh là lớp vỏ bột gạo nếp. Bánh thả vào chiên trong chảo dầu rồi cứ thế lang thang 15 – 20 phút. Thời gian đủ để khiến vỏ ngoài giòn tan, vỏ trong mềm mại và nhân thịt vịt chín tới. Khi thưởng thức Áp Chao, các các bạn sẽ thấy rõ vị ngọt của vịt đã hòa quyện cùng lớp bánh nhìn như bánh rán mặn nơi khác kia.

Bánh Ngải được bán theo cuộn, chia ra là 10 viên bánh xinh. Vỏ làm từ lá ngải nên mùi thơm và sắc tố của lá ngải không lẫn đi đâu được. Ấy thế mà vị đắng đã biến mất từ bao giờ bởi những người dân Tày chế chiến món ăn này đã đem rau ngải luộc qua để vô hiệu chúng. Nhân là vừng lạc xay nhuyễn tạo lên vị mặn cân bằng với vỏ bánh giống bánh giầy kia.

Bánh Cuốn ở Thành Phố Lạng Sơn cũng giống với những tỉnh miền núi phía bắc khác. Thay vì chấm mắm thì ở đây họ sử dụng nước sương chua ngọt để làm canh. Người cầu kì sẽ cho thêm chút măng ớt cay được ngâm cùng quả móc mật vào bát chấm để vừa ăn vừa suýt xoa trong thời gian ngày lạnh giá.

Vịt Quay và Lợn Quay thì chắc chắn Thành Phố Lạng Sơn nổi nhất trong các tỉnh thành sót lại của toàn nước. Với công thức quay riêng biệt, miếng thịt vịt gần như không còn giữ lại chút mỡ nào. Bạn sẽ có được cảm giác những chú vịt đã được tập gym hay hút mỡ bụng bởi một spa chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nổi tiếng nào đó. Lá móc mật ướp trong bụng vịt, lúc bổ ra lại ăn kèm hỗ trợ cho món bớt xén phần nào ngấy, nào ngán. Với kiểu quay này chắc có lẽ tất cả chúng ta sẽ ăn được nhiều thì một con, ít thì nửa con mà vẫn giữ nguyên được sự thèm thuồng ngay từ lúc quan sát chế biến.

Nếu video hay, hãy nhờ rằng like, share, sub để ủng hộ channel Nếm TV nhé.

Có yêu cầu review về địa danh nào đó của Việt Nam, hãy để lại trong phần comment ở phía dưới, Nếm TV sẽ thực hiện điều đó giúp các bạn.

Cảm ơn mọi người !!!!

Phường/s:

Bí kíp bỏ túi cho những tâm hồn ăn uống lúc tới với Thành Phố Lạng Sơn.

– Phở chua giá 20k: các chúng ta cũng có thể thưởng thức tại số 194 đường Bắc Sơn, Thành Phố Lạng Sơn.

– Món bánh Áp Chao giá: các chúng ta cũng có thể đến với quán Oanh Gốc Đa số 146 đường Bắc Sơn, Thành Phố Lạng Sơn.

– Bánh Ngải tất cả chúng ta hãy tới cổng chợ Đông Kinh để sở hữ về làm quà tặng nhé.

– Coóng Phù giống với trôi nước, trôi tàu nên chỉ có thể bán vào mùa đông giá rét thôi ( tháng 8 trở đi). Các chúng ta cũng có thể đến với quán ở ngã ba Minh Khai – Bắc Sơn, Thành Phố Lạng Sơn nhé. Chỗ này rất nổi tiếng và giản dị tìm thấy.

– Cao Sằng và Bánh Rợm thì hãy đến cô chủ quán xinh đẹp số 227 Bắc Sơn, Thành Phố Lạng Sơn nhé.

– Phở Cuốn được bán nhiều vào buổi sáng nên các các bạn sẽ rất giản dị tìm được vô vàn quán vào buổi sáng tại thành phố.

—————————————————–

☞Tham Gia Nhóm Giao Lưu Và Chia Sẻ Video Kinh Nghiệm Du Lịch https://www.facebook.com/groups/nemtv/

☼ LIKE + SHARE + SUBCRIBE Ủng Nếm TV

☞Link Đăng Kí: https://goo.gl/VMdG4p

———————————————————–

—- Hãy Theo Dõi Nếm TV Tại—-

* Website:

https://nemtv.vn/

* Facebook:

https://www.facebook.com/nemtv.vn/

* Instagram:

https://www.instagram.com/nemtv.vn/

* Twitter:

https://twitter.com/Nemtv1

#Nếm #NemTV #LangSon

1. Vịt quay

Vịt quay lá móc mật còn là một món ăn ngon có tiếng của Thành Phố Lạng Sơn yên cầu người chế biến phải khéo léo và có bí quyết riêng trong tất cả những khâu chọn vịt cũng như chế biến. Những con vịt quay chuẩn Thành Phố Lạng Sơn da đỏ au, thơm lừng bóng nhẫy mời gọi. Miếng thịt mềm, ngọt thơm khi ăn chấm với nước ướp lá mắc mật cùng gia vị được tiết ra trong bụng con vịt trong lúc quay được đổ ra bát, gia giảm xì dầu, ớt.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-1

@vitquaytothi

 

Gắp một miếng thịt trên đĩa chấm với nước chấm đi kèm ấy mới thấy cái mềm, ngọt của thịt hòa cùng vị đậm đà của nước chấm khiến người ăn rất khó có thể có thể dừng đũa. Ở Thành Phố Lạng Sơn, món vịt quay được bán ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn.

 

Địa điểm ăn vịt quay ở Thành Phố Lạng Sơn:

– Nhà hàng Mạnh Hà – Lợn Quay & Vịt Quay

+ Địa chỉ: Ngã 4 Sơn Hà, Hữu Lũng, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 07:00 – 22:30

+ Mức giá: 30k – 200k

– Vịt Quay Mắc Mật – Bắc Sơn

+ Địa chỉ: 12 Bắc Sơn, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 08:00 – 21:30

+ Mức giá: 50k – 200k

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-2

vitquaytothi

 

– Anh Thắng – Đặc Sản Thành Phố Lạng Sơn

+ Địa chỉ: 1 Minh Khai, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 07:00 – 22:30

+ Mức giá: 30k – 500k

 

2. Phở vịt quay

Đi kèm với vịt quay, Thành Phố Lạng Sơn còn tồn tại món phở vịt quay rất đặc sắc và đáng thử. Món ăn này hấp dẫn người ăn bởi cái tên cũng như phần nguyên liệu lạ miệng. Nếu như bạn đã quen ăn phở bò hay gà thì chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú với món phở vịt quay nơi đây với những miếng vịt quay thơm lừng với da đỏ bóng mỡ màng. Được phục vụ kèm theo mỗi bát phở còn tồn tại một bát nước quay vịt hoặc một bát xì dầu đi kèm. Ngoài ra các quán ăn đều sở hữu sẵn lọ măng chua ngâm để bạn ăn khỏi ngấy. Một tô phở vịt quay có mức giá khoảng tầm 30k.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-3

Ảnh: Afamily

 

Địa điểm ăn phở vịt quay ở Thành Phố Lạng Sơn:

– Hải Xồm – Phở Vịt Quay

+ Địa chỉ: Bà Triệu, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 07:00 – 21:00

+ Mức giá: 30k – 60k

– Phở Vịt Quay Lan Hồng

+ Địa chỉ: 58 Lương Văn Chi, Bắc Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 09:00 – 21:00

+ Mức giá: 20k – 30k

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-4

Ảnh: Afamily

 

3. Phở chua

Nếu nhắc đến phở người ta sẽ nghĩ ngay Hà Thành hay Tỉnh Nam Định thì phở chua lại là món ăn đặc sắc của Thành Phố Lạng Sơn. Một tô phở chua truyền thống của xứ Lạng cần đến hơn 10 loại nguyên liệu đặc biệt quan trọng như: bánh phở, khoai lang, gan lợn, dạ dày, thịt ba chỉ quay xá xíu, lạp xưởng, bột chao, lạc, dưa chuột cùng các loại rau thơm… Với cách thức chế biến cầu kỳ như vậy, phở chua, quy tụ đầy đủ “ngũ vị” với giòn, bùi của khoai, của lạc, vị ngậy của thịt xá xíu, cay của ớt, lại man mát của miếng dưa chuột, chua dịu của nước dùng, cay của thứ măng ớt gia giảm. Đây là một món ăn mang đậm bản sắc Thành Phố Lạng Sơn.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-5

@ella_ng__

 

Địa điểm ăn phở chua ở Thành Phố Lạng Sơn:

– Phương Thảo – Bánh Đúc Nóng & Phở Chua

+ Địa chỉ: 194 Bắc Sơn, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 06:00 – 22:00

+ Mức giá: 25k – 150k

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-6

Ảnh: WikiTravel

 

4. Bánh cuốn trứng

Cũng được tráng như bột gạo nước nhưng thay vì phần nhân thịt mộc nhĩ thì ở đây người ta lại đập một quả trứng vào giữa nồi hấp rồi đậy nắp vung cho trứng chín hơi, sau đó mới dùng que tre gấp bánh lại và cho ra đĩa. Phía trên dĩa bánh cuốn được rắc chút thịt băm chà nhuyễn có màu vàng nâu hấp dẫn.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-7

Ảnh: Báo Thanh Niên

 

Nước dùng của bánh cuốn ở đây không phải là nước mắm pha như bình thường mà gồm một chút thịt xay rang khô và bông lên, rắc chút rau mùi thái nhỏ rồi mới rót lên thứ nước mắm chấm mỡ hành pha vừa vị. Đặc biệt quan trọng theo như đúng tinh thần xứ Lạng, mỗi bàn ăn đều sở hữu thêm một lọ măng ngâm ớt để bạn tùy ý gia giảm vào bát nước chấm của mình.

 

Địa điểm ăn bánh cuốn trứng ở Thành Phố Lạng Sơn:

– Vi Tặng – Bánh Cuốn Trứng, Trứng Vịt Lộn

+ Địa chỉ: 2 Đại Huề, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 06:00 – 9:00

+ Mức giá: 5k – 20k

– Bánh Cuốn Bà Loan – Bắc Sơn

+ Địa chỉ: 119 Bắc Sơn, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 10:00 – 15:00

+ Mức giá: 30k – 50k

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-8

Ảnh: Báo Thanh Niên

 

Bánh Cuốn Nóng, Trứng Vịt Lộn – Lê Lợi

+ Địa chỉ: Ki Ốt Số 1, 32 Lê Lợi, Phường. Vĩnh Trại, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 7:00 – 22:00

+ Mức giá: 25k – 50k

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-9

Ảnh: Báo Thanh Niên

 

5. Bánh mì nướng

Bánh mì nướng ở đây có nhiều loại gồm bánh có nhân và bánh không nhân. Bánh được nướng qua 2 quá trình, đầu tiên là nướng với dầu ăn, sau đó là thêm một lớp hỗn hợp dầu hào, mật ong để bánh có màu vàng đậm và thơm ngon. Ngoài ra nước chấm bánh mì nướng cũng được chế biến rất đặc sắc với vị cay của ớt, vị ngọt của đường, vị chua của quất, mùi tàu thơm… Chấm miếng bánh mì thơm giòn với bát nước chấm đầy mùi vị như vậy, người ta có thể giản dị dàng ăn 2 – 3 cái hoặc nhiều hơn nếu còn bụng. Bánh mì nướng ở Thành Phố Lạng Sơn giá chỉ từ 3k đến 10k/cái, tùy loại có nhân hay là không nhân.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-10

Ảnh: Foody

 

Địa điểm ăn bánh mì nướng ở Thành Phố Lạng Sơn:

– Cô Khanh – Bánh Mì Nướng

+ Địa chỉ: Tam Thanh, Phường. Tam Thanh, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 6:00 – 19:00

+ Mức giá: 10k – 30k

– Bánh Mì Cô Nhạn

+ Địa chỉ: 337 Bà Triệu, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 16:00 – 22:00

+ Mức giá: 3k – 5k

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-11

@nt_huyn

 

6. Khâu nhục

Một món ăn lạ tai, vui miệng mà không kém phần đặc sắc khác của xứ Lạng là thịt khâu nhục. Khâu nhục đó là món ăn độc đáo và được coi như là sang trọng của đồng bào người Nùng nơi đây. Nó yên cầu kĩ thuật nấu nướng phức tạp với rất nhiều loại gia vị đặc trưng như khoai lang, lá tàu soi. Món ăn đạt tiêu chuẩn khi không bị vỡ nát, màu đẹp, thịt ngọt mềm cùng lớp bì vàng rộm ngon mắt tỏa mừi hương ngào ngạt thức tỉnh vị giác. Khâu nhục ăn kèm với xôi, bánh gật gù hay cơm… thường rất ngon.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-12

@lefyw

 

7. Lạp xưởng tươi

Lạp xưởng Thành Phố Lạng Sơn là một trong những loại lạp xưởng ngon nhất được nhiều người yêu thích. Mùi vị đặc trưng của nó luôn khiến người thưởng thức nhớ mãi không thể quên được. Món lạp xưởng này được chế biến từ thịt nạc vai đã qua tẩm ướp, nhồi vào lòng non đã sơ chế rồi đi phơi dưới trời nắng hoặc hong lạp xưởng trên căn phòng nhà bếp than hoa cho tới khi khô cũng được. Lạp xưởng sau thời điểm phơi hoặc hong xong sẽ có được mặt bằng se khô lại và red color tươi đặc trưng rất lôi cuốn. Lạp xưởng tươi rán rất ngon, khi rán chỉ có cho rất ít mỡ rồi rán nhỏ lửa để vàng đều là được. Lạp xưởng tươi thái miếng mỏng ăn với cơm, xôi thường rất ngon miệng.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-13

Ảnh: Internet

 

8. Lợn quay lá mắc mật

So với những vùng miền khác lợn quay Thành Phố Lạng Sơn có những mùi vị đặc trưng riêng. Sau thời điểm sơ chế xong, đầu căn phòng nhà bếp nhồi vào bụng lợn lá mắc mật bánh tẻ, một thứ lá rừng hay dùng ở dân tộc bản địa Tày và Nùng. Lợn được quay trên căn phòng nhà bếp than hoa đỏ lửa, để thịt chín vàng đều người làm sẽ quét dầu và mật ong rừng pha giấm lên mình lợn. Khi lợn chín tới, dùng vải thấm nước lã lau qua mình lợn quay rồi quạt lửa thật mạnh để cho bì lợn phồng lên. Khi ăn bì giòn, thịt dai có vị rất đặc trưng quyện với mùi thơm của lá mắc mật.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-14

@trinhpt46

 

Địa điểm ăn lợn quay lá mắc mật ở Thành Phố Lạng Sơn:

– Anh Thắng – Đặc Sản Thành Phố Lạng Sơn

+ Địa chỉ: 1 Minh Khai, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 07:00 – 22:30

+ Mức giá: 30k – 500k

– Nhà hàng Mạnh Hà – Lợn Quay & Vịt Quay

+ Địa chỉ: Ngã 4 Sơn Hà, Hữu Lũng, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 07:00 – 22:30

+ Mức giá: 30k – 200k

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-15

Ảnh: Internet

 

9. Nem nướng Hữu Lũng

Để đã chiếm hữu nem ngon cần chọn phần thịt lợn khoét vai không thực sự nạc cũng không thực sự mỡ, phải chọn lợn mới mổ, thịt hồng. Thịt mua về được thái sợi nhỏ, bì lợn cạo sạch lông, đem luộc chín. Sau đó trộn cả thịt và bì với bột thính và gói lại bằng lá chuối tươi. Nem Hữu Lung sau thời điểm đợi từ 2 tới 3 ngày để lên men sẽ tiến hành đem nướng để lớp lá chuối cháy xém. Khi thưởng thức, bạn không thể bỏ qua lá đinh lăng, vị chát nhẹ từ lá đinh lăng sẽ nâng tầm món nem đặc trưng xứ Lạng lên nhiều lần. Tay cuốn nem kèm lá đinh lăng, tay chấm nước chấm chua ngọt mới thấy hết được cái ngon, bảo sao nem nướng Hữu Lũng làm người ta nhớ mãi về Thành Phố Lạng Sơn! Nem nướng Hữu Lũng được yêu thích bởi vị chua, hơi nồng khi nướng và đặc biệt quan trọng cực kỳ kết hợp ăn ý với vị rượu Mẫu Sơn.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-16

Ảnh: Nem Nướng Hữu Lũng – Đặc Sản Thành Phố Lạng Sơn

 

Địa điểm ăn nem nướng Hữu Lũng ở Thành Phố Lạng Sơn:

– Quán Khi – Bắc Sơn

+ Địa chỉ: 182 Bắc Sơn, TP. Thành Phố Lạng Sơn, Thành Phố Lạng Sơn

+ Giờ mở cửa: 09:00 – 21:00

+ Mức giá: 20k – 200k

 

10. Rượu Mẫu Sơn

Đây là thứ rượu ngây ngất tình người xứ Lạng được những người dân dân tộc bản địa Dao trên đỉnh Mẫu Sơn làm ra. Phương pháp chưng cất thủ công làm thứ rượu cực kỳ công phu này đã tồn tại cả nghìn năm trước. Người Dao chỉ lấy nước tinh khiết từ những con suối chảy từ trên núi có độ cao trên 1000m về làm rượu, loại men lá rừng cũng được tổng hợp kỳ công từ hơn 30 loại thảo dược quý và hiếm và đều sở hữu tác dụng chữa bệnh. Chính bởi sự tỉ mỉ ấy mà các bạn sẽ say lòng rượu Mẫu Sơn ngay trong khi nhìn thấy: trong vắt, không sủi tăm, uống vị đậm đà, êm dịu đê mê.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-17

Ảnh: Internet

 

11. Đào Mẫu Sơn

Được mệnh danh là niềm tự hào của người dân xứ Đồng Đăng, Kỳ Lừa, đào Mẫu Sơn ngon ngọt chẳng nơi nào bằng. Đào Mẫu Sơn được đồng bào dân tộc bản địa Dao trồng dưới các khe sâu của vùng núi Mẫu Sơn. So với những giống đào khác, đào Mẫu Sơn có sắc tố, mùi vị thật sự khác biệt. Quả to mập mạp, cắn vào thấy giòn tan, vị lại ngọt thanh ăn mãi không chán. Mỗi quả đào Mẫu Sơn to bằng cái bát con, cứ 3, 4 quả là được 1kg nhưng hạt đào lại bé tí. Khi chín, đào Mẫu Sơn có màu xanh nhạt ở lớp áo, bên trong đỏ au vị ngọt lịm, giòn tan, mùi thơm dịu rất đặc trưng, ai đó đã từng được ăn sẽ không còn thể quên.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-18

Ảnh: Internet

 

12. Hồng không hạt Bảo Lâm

Hồng không hạt Bảo Lâm là giống hồng nổi tiếng được trồng từ nhiều năm tại xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc và các xã lân cận thuộc hai huyện Cao Lộc và Văn Lãng, tỉnh Thành Phố Lạng Sơn. Trong số đó, hồng không hạt Bảo Lâm cho năng suất và chất lượng sản phẩm và dịch vụ mạnh hơn, và đó cũng đó là “cái nôi” khai sinh ra loại quả này. Giống hồng đặc sản nổi tiếng được trồng từ bao giờ thì không người nào biết, ngay các vị cao niên đã trên 80 – 90 tuổi cũng không hay. Do vậy, có thể coi giống hồng không hạt Bảo Lâm là giống cây trồng địa phương của tỉnh Thành Phố Lạng Sơn.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-19

Ảnh: Báo Mới

 

13. Quýt vàng Bắc Sơn

Huyện Bắc Sơn được nghe biết là vựa quýt lớn không chỉ của tỉnh Thành Phố Lạng Sơn mà của tất cả miền Bắc. Diện tích S trồng quýt ở Bắc Sơn rất lớn, mỗi vùng trồng gọi là một “Lân”, mỗi “Lân” lại do một hoặc nhiều gia đình trồng.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-20

Ảnh: Internet

 

Do được trồng trên một vùng diện tích S rộng lớn ở huyện miền núi Bắc Sơn nên quýt ở đây có hai loại là quả tròn và quả dẹt, phù phù hợp với thổ nhưỡng mỗi nơi trong vùng. Quýt quả tròn khi chín có màu vàng ươm, vỏ mỏng, vị ngọt đậm, thường ít xơ, mùi thơm dịu, trọng lượng từ 80 đến 150g, khi bóc có lỗ rỗng ở giữa quả. Quýt quả dẹt có hai đầu lõm, khi chín có màu vàng ươm, vỏ dày hơn, khó bóc, vị chua và cũng không nhiều xơ. Trọng lượng quả trung bình 100 đến 150g.

 

14. Na Chi Lăng

Đến với mảnh đất nền Chi Lăng vào thời gian thời điểm cuối tháng 5 Âm lịch, đâu đâu cũng nghe mọi người nhắc tới đặc sản nổi tiếng na Chi Lăng. Đặc biệt quan trọng, vào giữa tháng 7 – tháng 8 Âm lịch, na vào mùa chín rộ. Từng gánh na được bà con hái trên núi, đưa xuống đất thông qua khối hệ thống ròng rọc bày bán ngay tại chợ dọc Quốc lộ 1A.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-21

Ảnh: Internet

 

Giống na thuộc loại ngon có tiếng mà chỉ người sành ăn mới nghe biết vì món đặc sản nổi tiếng này số lượng không có nhiều, chỉ có những vườn na ở huyện Chi Lăng mới cho trái na đạt mùi vị thơm ngon nhất.

 

15. Cải làn

Cải làn Thành Phố Lạng Sơn nổi tiếng là món rau ngon, xanh mát, có mùi vị rất đặc trưng của vùng đất này. Cải luộc, nấu canh xương, xào đều sở hữu mùi vị đặc biệt quan trọng. Ai đó đã một lần được ăn ngồng cải làn thì không thể nào quên mùi vị ngọt ngào của thứ rau này.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-22

Ảnh: Internet

 

Người dân địa phương trồng cải làn từ tiết đông chí, khi cây đang lớn mạnh thì bấm ngọn, để mỗi nách lá bật lên những chồi ngọn. Khi những chồi này thành búp ít lá rồi chúm chím nụ xanh thì thu hoạch (đây là lúc chất dinh dưỡng trong cây tập trung nhiều nhất). Ngày thu hoạch ngồng cải làn từ thời điểm tháng 4 tới tháng 8. Qua tháng 9, tháng 10, rau này rất hiếm và đắt gấp 4 – 5 lần chính vụ.

 

18. Măng ớt

Những lát măng trắng mỡ màng chen lẫn với những quả ớt nhỏ xíu mà cay xè lưỡi, thêm quả mắc mật nữa, chỉ bằng ấy thứ thôi đã tạo nên mùi vị thật đặc biệt quan trọng cho món măng muối ớt vốn là đặc sản nổi tiếng không đâu có thể sánh bằng của người dân xứ Lạng.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-23

Ảnh: Internet

 

17. Mắc mật

Mắc mật là loại cây phổ biến được trồng ở nhiều nơi để lấy lá chế biến những món quay, nướng như thịt nướng, vịt quay, lợn quay,… Tuy nhiên nhắc đến loại cây này ở Thành Phố Lạng Sơn người ta lại nhớ nhiều hơn đến mùi vị chua chua, ngọt ngọt của quả mắc mật.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-24

Ảnh: Internet

 

Quả mắc mật có thể ăn tươi, vị ngọt dịu, vị chua chua của nó khiến ai cũng phải cảm thấy thích thú, quả mắc mật cũng tồn tại thể dùng làm nấu, kho trong một số món ăn, ngoài ra còn dùng làm ngâm măng ớt, món măng ớt mắc mật là một loại đặc sản nổi tiếng nổi tiếng của xứ Lạng.

 

18. Mận cơm

Vỏ xanh, ăn có vị chát nhưng rất giòn là nét đặc trưng chỉ có thể tìm thấy ở những trái mận cơm đầu mùa xứ Lạng. Được trồng nhiều ở những tỉnh vùng núi trung du phía Bắc như: Thành Phố Lạng Sơn, Cao Bằng…, mùa mận bắt đầu vào thời gian thời điểm cuối tháng 3 thời điểm đầu tháng 4. So với Mận hậu Sơn La thì mận cơm có đặc điểm khác biệt khá rõ, thịt róc khỏi hạt, ít mọng hơn, cùi giòn hơn, vị ngọt thì khá tương đương khi chín.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-25

Ảnh: CleverFood

 

19. Chanh rừng Mẫu Sơn

Với độ mạnh hơn 1.500 m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm, núi Mẫu Sơn ở xã Công Sơn, huyện Cao Lộc, là địa điểm lý tưởng cho việc sinh trưởng của khá nhiều loại cây đặc sản nổi tiếng, trong đó có chanh rừng. Loài quả này nhỏ hơn chanh thông thường, khi chín vỏ màu vàng, ăn cả vỏ thì ngọt, bùi và thơm, nếu bỏ vỏ ăn lõi thì hơi chua.

Cùng là chanh nhưng giống chanh ở đây không thực sự chua, mang một chút vị ngọt lại rất thơm nên được nhiều người ở mọi miền ưa chuộng. Giá một cân chanh dao động khoảng tầm 30k đến 40k/kg, có khi lên đến mức 70k, cao gấp đôi, thậm chí còn gấp ba lần chanh thường.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-26

Ảnh: Internet

 

20. Bánh ngải

Ngải cứu là một loại thuốc và cũng là một loại thực phẩm quý. Tuy nhiên chỉ có người Thành Phố Lạng Sơn mới có thể chuyển thể ngải thành một món ăn hết sức đặc biệt quan trọng: Bánh ngải cứu nhân vừng. Bánh ngải thuộc món bánh chay, tuy được làm từ gạo nếp nhưng rất giản dị ăn, mát, không ngấy. Bánh có mùi thơm, dẻo của gạo nếp, vị của lá ngải, vị ngọt của đường và mùi thơm lừng của hạt vừng hòa quyện vào nhau. Nếu ai đó đã từng ăn một lần sẽ không còn thể quên mùi vị của loại bánh dân dã này.

 

bo-tui-ngay-20-mon-ngon-nuc-tieng-lang-son-khien-dan-tinh-di-de-kho-ve-27

@sunsunvna

 

Đọc hết list 20 món kể trên, bạn đã muốn tới Thành Phố Lạng Sơn khám phá bằng sạch chưa nào? Này nhé, chưa tới Thành Phố Lạng Sơn thì thôi, đến rồi kiểu gì rồi cũng mê mệt siêu thị ở đây cho xem. Không tin ư? Bạn cứ đến là khắc biết!

 

Tổng hợp: Phạm Thùy Dung

 

 

You May Also Like

About the Author: admin

Tất cả những người hay mơ mộng đều biết rằng hoàn toàn có thể nhớ nhung một nơi hoàn toàn xa lạ, và thậm chí nhớ nhung nhiều hơn cả những vùng đất quen thuộc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *